024-38.56.28.61 Email: mail@pvchem.com.vn Ioffice
TỔNG CÔNG TY HÓA CHẤT VÀ DỊCH VỤ DẦU KHÍ - CTCP

Tuổi trẻ PVChem tham gia chương trình Đào tạo thực địa kết hợp An sinh xã hội

Được sự hỗ trợ, tạo điều kiện của Ban Lãnh đạo, Công đoàn cơ sở Tổng công ty Hóa chất và Dịch vụ Dầu khí, vừa qua, Đoàn Thanh niên Tổng công ty Hóa chất và Dịch vụ Dầu khí (PVChem) và Đoàn Thanh niên một số đơn vị: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam),  Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP), Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại chúng Việt Nam (PVCombank); Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04).  Đã tham gia chương trình Đào tạo thực địa kết hợp an sinh xã hội tại các tỉnh Hà Nam, Nam Định và Thanh Hóa do Đoàn thanh niên Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) tổ chức.

Đoàn công tác đã tham gia chương trình đào tạo thực địa dưới sự hướng dẫn của PGS.TS. Hoàng Văn Long - chuyên gia về địa chất hiện đang công tác tại Trung tâm Nghiên cứu Tìm kiếm Thăm dò và Khai thác Dầu khí - Viện Dầu khí Việt Nam. Chương trình đào tạo thực địa tập trung tìm hiểu các điểm lộ dọc theo hành trình từ Hà Nội đến Thanh Hóa, hướng đến nghiên cứu ba đối tượng địa chất là đá magma, đá trầm tích và đá biến chất.
 

PGS.TS. Hoàng Văn Long thảo luận nghiên cứu đặc điểm địa chất khu vực tại điểm lộ số 1 - Kim Bảng tỉnh Hà Nam.

Cụ thể, tại điểm khảo sát số 1 (OC#01) - Ba Sao, Kim Bảng, Hà Nam, PGS.TS. Hoàng Văn Long đã giới thiệu về hai loại đá trầm tích khác nhau dựa trên các đặc điểm thành phần và cấu tạo của đá, đồng thời phân tích quan hệ địa tầng, tuổi tương đối của hai hệ tầng là đá vôi hệ tầng Đồng Giao tuổi Trias trung và đá phiến sét giàu vật chất hữu cơ của hệ tầng Tân Lạc tuổi Trias sớm.

Sau khi di chuyển tới điểm khảo sát số 2 (OC#02) tại Núi Gôi, Vụ Bản, Nam Định, Đoàn công tác tiến hành nghiên cứu cấu tạo, kiến trúc của đá biến chất cổ thuộc hệ tầng Thái Ninh tuổi Paleo-Proterozoic là phần đuôi của đới Sông Hồng. Thành phần thạch học của chúng gồm các đá phiến sericite, gneis.
 

Điểm khảo sát số 3 nằm tại Bãi biển Lãn (Sầm Sơn – Thanh Hóa).
 
Điểm khảo sát số 3 (OC#03) nằm ngay chân vách đá ven bãi biển Lãn, Sầm Sơn, Thanh Hóa, Đoàn công tác đã được hướng dẫn nhận biết hai loại đá khác nhau về nguồn gốc (đá magma và đá biến chất) dựa trên đặc điểm về thành phần và cấu tạo, kiến trúc cũng như quan hệ xuyên cắt giữa chúng. Đá biến chất hệ tầng Nậm Cô (Proterozoic-Cambrian hạ) và Đá Granite phức hệ Mường Lát (γaC1ml). Bên cạnh đó, Đoàn công tác cũng được thực hành đo đạc các cấu tạo nứt nẻ phát triển trên đá granite để liên hệ với đá móng nứt nẻ chứa dầu trên thềm lục địa Việt Nam.

Trong chương trình đào tạo thực địa, PGS.TS. Hoàng Văn Long cũng đã giới thiệu những vấn đề cơ bản nhất về hệ thống dầu khí và các hoạt động tìm kiếm – thăm dò – khai thác dầu khí ở Việt Nam cho các thành viên không có kiến thức chuyên sâu về khâu đầu (tìm kiếm – thăm dò) trong các hoạt động dầu khí đồng thời chia sẻ kinh nghiệm trong việc nhận biết các loại đá, phân tích tướng – môi trường trầm tích, cấu trúc kiến tạo tại các điểm khảo sát trên thực địa và liên hệ với các bể trầm tích chứa dầu trên thềm lục địa Việt Nam.
 

Đồng chí Lê Minh Tuấn -Bí thư Đoàn thanh niên PVChem cùng đại diện các cùng Bí thư đoàn các đơn vị đồng hành tặng học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh nghèo vượt khó.

Kết hợp với chương trình đào tạo thực địa, Đoàn công tác đại diện cho Đoàn thanh niên các đơn vị trực thuộc Tập đoàn Dầu khí và Đoàn thanh niên cục C04 đã tổ chức chương trình an sinh xã hội trao tặng các suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh nghèo vượt khó tại các điểm trường thuộc xã Tam Văn, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa. Xã Tam Văn là 1 trong những xã nghèo thuộc huyện nghèo Lang Chánh, có tỷ lệ hộ nghèo lên tới gần 40%. Hoạt động này của Đoàn Thanh niên hi vọng góp phần động viên các em không ngừng nỗ lực cố gắng vượt qua khó khăn, giúp các em vững bước trên con đường chinh phục tri thức.

Đồng thời, với mục đích giáo dục truyền thống lịch sử cho đoàn viên Thanh niên, Đoàn công tác đã đến thăm, thắp hương tưởng niệm tại Khu di tích lịch sử Lam Kinh - nơi sinh ra anh hùng dân tộc Lê Lợi, nơi phát tích cuộc khởi nghĩa Lam Sơn lừng lẫy chiến công thế kỷ XV, nơi tụ họp những anh hùng hào kiệt khắp bốn phương chung sức chung lòng đứng lên đánh giặc cứu nước.

Có thể thấy rằng, chương trình đào tạo thực địa kết hợp An sinh xã hội không chỉ giúp đoàn viên thanh niên các đơn vị hiểu thêm hơn những kiến thức về lĩnh vực địa chất mà còn là cơ hội tốt để các đoàn viên tăng cường tình đoàn kết, tương thân tương ái, trân trọng giá trị công việc, tạo động lực, góp phần trong sự phát triển của các đơn vị hướng tới mục tiêu chung là phát triển xã hội.
Các tin khác